5 เทคโนโลยีที่ต้องมีในช่วง Social Distancing

April 30, 2020

5 เทคโนโลยียอดนิยม ตัวช่วยสุดปังเมื่อต้อง Social Distance

ในช่วงวิกฤต COVID-19 ทำให้เทคโนโลยีออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับตัวอย่างเห็นได้ชัด หลักๆ คือเรื่องของอาหาร การกิน และการทำงาน เราจะมาไล่ดูกันทีละหัวข้อของเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ์ Social Distance ในตอนนี้กันค่ะ

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจยังไม่ชินกับเทคโนโลยีออนไลน์ที่แทรกซึมเข้ามาในชีวิตประจำวันเท่าไรนัก แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ต้องใช้ Social Distance แบบนี้ ทำให้ทุกคนเริ่มปรับตัวและเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีมากขึ้น ในด้านของผู้ประกอบการเองก็คงต้องทำความรู้จักกับ Digital Transformation เพื่อพาองค์กรฝ่าวิกฤติไปสู่ยุคดิจิตอลได้อย่างเต็มตัวเช่นกัน

1. แอปติดตามสถานการณ์ COVID-19

ในเวลาที่สถานการณ์ไม่แน่นอน หลายคนต้องการติดตามข่าวสารที่น่าเชื่อถือ เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากภัย COVID-19 จึงมีแอปพลิเคชั่น และเว็บไซต์มากมายที่สร้างขึ้นมาเพื่อติดตาม และให้ข้อมูลสถานการณ์โรคระบาดโดยเฉพาะ เช่น สสส มีแอป “ใกล้มือหมอ” ที่สามารถวินิจฉัยโรคได้เบื้องต้น, DDC-Care คือ แอปที่เปิดการติดตามผู้เสี่ยงติดโควิด เมื่อใครเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง จะต้องทำการลงทะเบียนติดตั้งแอป DDC-Care เพื่อรายงานสุขภาพ และการเดินทางเป็นเวลา 14 วัน เป็นต้น โดยนอกจาก 2 แอปพลิเคชั่นที่ยกตัวอย่างมาแล้ว ยังมีอีกหลายแอปพลิเคชั่นที่ทำงานคล้ายคลึงกันคือการติดตามกิจกรรม และอาการของกลุ่มเสี่ยง เช่น AOT Airport, SydeKick, COVID-19 tracker ซึ่งทุกคนสามารถโหลดมาไว้ติดเครื่องเพื่อช่วยวางแผนในการลดความเสี่ยงจาก COVID-19 ได้เลยค่ะ

2. ทำงานที่บ้าน (Work From Home)

หลายองค์กรที่ปรับตัวมา Work From Home จะต้องมีแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานเพิ่มเติม จากเดิมที่มีเพียง E-Mail และ Line ไว้คุยงานและส่งงานกัน หรือบางองค์กรอาจใช้ ผลิตภัณฑ์ของ Google ในการจัดการเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive, Google Slide, Google Sheet หรือ Google Docs ซึ่งนอกจากการทำงานแล้ว สิ่งสำคัญที่จำเป็นเมื่อทีมงานอยู่ไกลกันนั้นก็คือการประชุมงาน ปัจจุบันมีบริการที่สามารถสร้าง Group Call ได้หลายตัว ซึ่งนอกจากการวิดิโอคอลผ่าน Line หรือการใช้ Hank Out แล้ว ในช่วงนี้ยังมีแอปพลิเคชั่น Zoom ที่มาแรง ด้วยลูกเล่นที่สามารถเปลี่ยนฉากหลังได้อย่างสนุกสนาน ทำให้การประชุมไม่เครียดจนเกินไป เชื่อว่าทุกคนที่เปลี่ยนมาทำงานที่บ้านช่วงนี้จะต้องคุ้นหูกันบ้างสักแอปล่ะค่ะ

3. สั่งอาหารออนไลน์ (Food Delivery)

ในภาวะเคอร์ฟิวที่ร้านอาหารทุกร้านห้ามเปิดให้ลูกค้านั่งทานในร้าน อีกทั้งยังจำกัดเวลาปิดร้านอาหารแบบนี้ ภารกิจในการส่งอาหารถึงทุกครัวเรือนก็ตกเป็นหน้าที่ของ Food Delivery Service ไปโดยปริยาย ทำให้แอปสั่งอาหารออนไลน์มีความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นระหว่างแอปสั่งอาหารอย่าง Grab, Line Man, Foodpanda, Get และการส่งสินค้าออนไลน์อื่นๆ เช่นกัน ใครที่อยู่ในธุรกิจอาหารออนไลน์ช่วงนี้ไม่มีตกงานแน่ แม้ว่าช่วงเวลาในการทำงานจะน้อยลง แต่เชื่อว่าทุกคนเรียกใช้บริการกันอย่างหนาแน่นตลอดเดือนเมษายนแน่นอน

4. ช็อปปิ้งออนไลน์ (Shopping Online)

ความสุขของบางคนคือการได้เดินดูของไปเรื่อยๆ ซื้อบ้าง ไม่ซื้อบ้าง แต่เมื่อไปเดินห้างและตลาดไม่ได้ งั้นเปิดแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์จิ้มเลยละกัน ในช่วงนี้ไปรษณีย์คงต้องทำงานหนักกันหน่อย เมื่อเทคโนโลยีการช็อปปิ้งกดซื้อได้ทันทีแค่ปลายนิ้วจิ้ม อีกทั้งยังสะดวกชำระปลายทางอีก บางทีส่งเร็วมากสั่งวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ ทันใจไม่ต้องรอ เลือกเอาได้เลยมีหลายแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น Shoppee, Lazada, JD Central ที่กระหน่ำโปรออกมาสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใคร สำหรับแม่ค้าที่เปิดแผงขายไม่ได้ ก็ต้องพากันปรับตัวให้ทันตามเทคโนโลยีกันแล้วนะคะ

5. แอปดูหนังซีรีส์ (Streaming Service)

กิจกรรมยอดฮิตของหลายคนในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นก็คือการไปดูหนังที่โรงภาพยนต์ นอกจากเป็นเวลาของครอบครัวแล้ว ยังเป็นที่เดทของใครหลายคนด้วย แต่เมื่อไม่สามารถไปดูหนังที่โรงภาพยนต์ได้ ในยุคออนไลน์แบบนี้จึงมีบริการสตรีมมิ่งออนไลน์ออกมาให้ทุกคนเลือกดูซีรีส์ หรือหนังที่ชอบได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องรอเวลา แม้ว่าจะไม่ได้บรรยากาศเหมือนดูในโรงภาพยนต์ แต่เราสามารถดูคอนเทนต์ได้หลากหลาย และไม่จำกัดเพียงชำระเงินรายเดือน ซึ่งมีหลายแบรนด์ให้เลือกตามความชอบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Netflix, VIU, AIS Play, Line Tv, HBO Go ที่ตีตลาดแข่งกันในไทย หรือใครจะข้ามไปดูสตรีมมิ่งจากโซนต่างประเทศก็ยังมี Prime Video, Disney+ ให้เลือกได้อีก บริการสตรีมมิ่งถือเป็นตัวเลือกบนแพลตฟอร์มใหม่ที่จะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปจากเดิม ทำให้ผู้ประกอบการหนังและโทรทัศน์ต้องพากันปรับตัวขนานใหญ่เลยทีเดียว

Other blog Posts

Virtual Influencers: the Powerful Lifelike in the Fast-changing Technological Era

Virtual Influencers: the Powerful Lifelike in the Fast-changing Technological Era

March 24, 2021

Influencers are people who have the ability to influence others by promoting or recommending the product or service on social media. They can persuade consumers to purchase products until those particular products get out of stock. Moreover, the power of influencers is unexpected because it can be extremely impactful to people's thoughts and minds. Due to the pandemic, many companies started to create influencers who are the perfect model for their brands to promote products and attract consumers. These influencers will perfectly portray the image of their companies, and can be controlled behaviors because they are not real human. These amazing influencers are called ‘virtual influencers’. 

Read More
Get to know MSTCI หลักสูตรปริญญาโท นวัตกรรมบันเทิง

Get to know MSTCI หลักสูตรปริญญาโท นวัตกรรมบันเทิง

May 23, 2023

ทำความรู้จักกับ MSTCI หลักสูตรปริญญาโท จากมหาวิทยาลัย CMKL

Read More
โอกาสร่วมงานกับบริษัทชั้นแนวหน้า Capstone Project Sponsors

โอกาสร่วมงานกับบริษัทชั้นแนวหน้า Capstone Project Sponsors

May 23, 2023

MSTCI Thailand จะพานักศึกษาทุกคนลงสนามจริงด้วยการทำ “Capstone Project” แก้ปัญหาให้อุตสาหกรรมจริง ร่วมกับองค์กรระดับประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด! ทุกทีมจะได้รับโอกาสนำเสนอไอเดียต่อผู้บริหาร รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และนำจินตนาการของตัวเองมาสร้างสรรค์เป็นผลงานด้าน entertainment technology ชั้นนำทุกคน

Read More
ประสบการณ์ใหม่ของการไปชม Virtual Concert

ประสบการณ์ใหม่ของการไปชม Virtual Concert

May 19, 2020

ในสถานการณ์ที่ความบันเทิงหลายรูปแบบยังต้องถูกจำกัดอยู่แค่ในบ้าน หรือบนหน้าจอเท่านั้น แล้วสายคอนเสิร์ตล่ะ จะทำยังไงดี? ขอเชิญทุกคนพบกับมิติใหม่ในการดูคอนเสิร์ตแบบ Social Distancing ที่เปิดการแสดงผ่านเกม ทำให้เกิดเป็นคอนเสิร์ตเสมือนจริง หรือ Virtual Concert ขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก และยังทุบสถิติผู้ล็อคอินเข้าไปชมได้ถึง 27 ล้านคนอีกด้วย วันนี้เราจึงนำตัวอย่าง Virtual Concert จากศิลปินดังที่เพิ่งจัดอีเวนท์จบไปหมาดๆ มาแชร์ให้ทุกคนอ่านกันค่ะ

Read More

M.S. in Technology and Creative Innovation (MSTCI)

Scholarships and Fellowships Open Now!

หลักสูตรปริญญาโทสาขา Technology and Creative Innovation (MSTCI) เปิดให้ทุนแก่ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากสาขาต่าง ๆ ทั้งผู้ที่ยังเป็นนักศึกษาในปัจจุบัน และ Professional จากสาขาที่หลากหลาย เข้ามาเป็นนักเรียน EIC ใน Cohort Fall 2022 ที่จะถึงนี้ พร้อมมาเป็นกำลังสำคัญในการสร้าง Entertainment Innovation Lab ไปพร้อมกับอาจารย์และนักวิจัยแนวหน้าของประเทศ!

More Scholarship Info